Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 486
  • Trong tuần: 2644
  • Tất cả: 746738
Hiệu quả can thiệp sớm theo mô hình phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh tại trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh (Trung tâm)

Công tác chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phát triển đã và đang là vấn đề quan tâm của gia đình và toàn xã hội. Trẻ rối loạn phát triển cũng như bao trẻ em khác đều có nhu cầu, sở thích, khả năng khác nhau và cần được chăm sóc - giáo dục, cần được đảm bảo các quyền như bao trẻ em bình thường khác.

Năm học 2022 – 2023, Trung tâm đang thực hiện can thiệp sớm cho 38 trẻ khuyết tật, với nhiều dạng khó khăn khác nhau như: rối loạn phổ tự kỷ, hội chứng Down, khuyết tật trí tuệ, khiếm thính, rối loạn ngôn ngữ...

Phần lớn phụ huynh đều có hiểu biết cơ bản về tình trạng của trẻ rối loạn phát triển nhưng họ chưa có phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ cho phù hợp. Tổ Can thiệp sớm - Hỗ trợ giáo dục hòa nhập của Trung tâm phối hợp với phụ huynh tổ chức các hoạt động giúp phụ huynh nâng cao kiến thức nuôi dạy trẻ; kết nối gia đình – trung tâm – cộng đồng thành sợi dây duy nhất. Các thành viên trong gia đình là người hiểu trẻ nhất, là người thường xuyên chăm sóc và gần gũi trẻ. Hơn ai hết, họ là những người mong đợi nhất đối sự phát triển của trẻ, đặc biệt là sự phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp. Họ là những người kiên trì theo đuổi đến cùng cho sự phát triển và tương lai của trẻ.

Trong thời gian qua, Trung tâm luôn định hướng chiến lược “Hỗ trợ các kiến thức để phụ huynh có thể tự tin can thiệp hỗ trợ cho con tại nhà”. Mỗi năm, một cách làm thiết thực để thực hiện chiến lược đó. Trung tâm đã mời các chuyên gia từ trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, đại học Sư phạm Hà Nội, bệnh viện Nhi Đồng 1, phụ huynh có con can thiệp thành công ở thành phố Hồ Chí Minh... để tư vấn, giải đáp thắc mắc và trang bị kiến thức cơ bản cho phụ huynh trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ rối loạn phát triển. Năm học 2022 – 2023, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch thực hiện 04 đợt tập huấn hỗ trợ phụ huynh. Song song với việc tập huấn, giáo viên hỗ trợ các kỹ năng thực thành cho phụ huynh trong các buổi học nhóm và tiết cá nhân. Kết hợp đồng hành cùng phụ huynh trong can thiệp cho con tại nhà.

Nhờ vậy, quá trình can thiệp sớm mang lại kết quả cao khi có sự đồng hành của phụ huynh. Năm học 2021- 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trung tâm đã hỗ trợ được 34/37 trẻ hoàn thành mục tiêu năm theo kế hoạch giáo dục cá nhân được xếp loại A (đạt tỷ lệ 92%).

Đây là mô hình rất hiệu quả, trung tâm sẽ cố gắng phát huy để ngày càng hỗ trợ được nhiều trẻ hơn.

 





Phạm Thị Hương - Tổ trưởng tổ CTS-HTGDHN



Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Tin khác
1 2 3 4 5  ...