Hiệu quả can thiệp sớm theo mô hình phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh tại trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh (Trung tâm)
Công tác chăm sóc và giáo dục trẻ có rối loạn phát triển
đã và đang là vấn đề quan tâm của gia đình và toàn xã hội. Trẻ rối loạn phát
triển cũng như bao trẻ em khác đều có nhu cầu, sở thích, khả năng khác nhau và
cần được chăm sóc - giáo dục, cần được đảm bảo các quyền như bao trẻ em bình
thường khác.
Năm học 2022 – 2023, Trung tâm đang thực hiện can thiệp sớm cho 38 trẻ
khuyết tật, với nhiều dạng khó khăn khác nhau như: rối loạn phổ tự kỷ, hội chứng
Down, khuyết tật trí tuệ, khiếm thính, rối loạn ngôn ngữ...
Phần lớn phụ huynh đều có hiểu biết cơ bản về tình trạng
của trẻ rối loạn phát triển nhưng họ chưa có phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ
cho phù hợp. Tổ Can thiệp sớm - Hỗ trợ giáo dục hòa nhập của Trung tâm phối hợp
với phụ huynh tổ chức các hoạt động giúp phụ huynh
nâng cao kiến thức nuôi dạy trẻ; kết nối gia đình – trung tâm – cộng đồng thành
sợi dây duy nhất. Các thành viên
trong gia đình là người hiểu trẻ nhất, là người thường xuyên chăm sóc và gần
gũi trẻ. Hơn ai hết, họ là những người mong đợi nhất đối sự phát triển của trẻ,
đặc biệt là sự phát triển về ngôn ngữ và giao tiếp. Họ là những người kiên trì
theo đuổi đến cùng cho sự phát triển và tương lai của trẻ.
Trong thời gian qua, Trung tâm luôn định hướng chiến
lược “Hỗ trợ các kiến thức để phụ huynh có thể tự tin can thiệp hỗ trợ cho con
tại nhà”. Mỗi năm, một cách làm thiết thực để thực hiện chiến lược đó. Trung
tâm đã mời các chuyên gia từ trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, đại
học Sư phạm Hà Nội, bệnh viện Nhi Đồng 1, phụ huynh có con can thiệp thành công
ở thành phố Hồ Chí Minh... để tư vấn, giải đáp thắc mắc và trang bị kiến thức
cơ bản cho phụ huynh trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ rối loạn phát triển.
Năm học 2022 – 2023, Trung tâm đã xây dựng
kế hoạch thực hiện 04 đợt tập huấn hỗ trợ phụ huynh. Song song với việc tập huấn,
giáo viên hỗ trợ các kỹ năng thực thành cho phụ huynh trong các buổi học nhóm
và tiết cá nhân. Kết hợp đồng hành cùng phụ
huynh trong can thiệp cho con tại nhà.
Nhờ vậy, quá
trình can thiệp sớm mang lại kết quả
cao khi có sự đồng hành của phụ
huynh. Năm học 2021- 2022, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, trung
tâm đã hỗ trợ được 34/37 trẻ hoàn thành mục tiêu năm theo kế hoạch giáo dục cá
nhân được xếp loại A (đạt tỷ lệ 92%).
Đây là mô hình rất hiệu quả,
trung tâm sẽ cố gắng phát huy để ngày càng hỗ trợ được nhiều trẻ hơn.
Phạm Thị Hương - Tổ trưởng tổ CTS-HTGDHN